Bản đồ

Hôm nay:
25
Tất cả:
169273

Hội thảo hưởng ứng ngày Môi trường thế giới 05/6/2016

Đăng lúc: 14:47:29 08/06/2016 (GMT+7)

Ngày 04/6/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Vườn quốc gia Bến En tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kiểm soát buôn bán trái phép động vật hoang dã” hưởng ứng ngày môi trường thế giới 05/6/2016.  

 Ngày 04/6/2016, Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa phối hợp với Vườn quốc gia Bến En tổ chức Hội thảo với chủ đề “Kiểm soát buôn bán trái phép động vật hoang dã” hưởng ứng ngày môi trường thế giới 05/6/2016. 
        Tham dự Hội thảo có đại diện Lãnh đạo của Sở Tài nguyên và Môi trường Thanh Hóa, đại diện Lãnh đạo của 11 huyện miền núi, Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Thanh Hóa, Chi cục Kiểm lâm, Chi cục Bảo vệ môi trường, Vườn quốc gia Bến En; các khu bảo tồn thiên nhiên: Xuân Liên, Pù luông và 19 Hạt Kiểm lâm  huyện . Về phía Trung ương, có đại diện Cục Bảo tồn đa dạng sinh học, Trung tâm giáo dục Thiên nhiên (ENV) và nhiều chuyên gia về môi trường cùng tham gia Hội thảo.
1.jpg
Bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường phát biểu tại Hội thảo
Việt Nam là nước có đa dạng sinh học cao trên thế giới với trên 49.200 loài động vật, trong đó có 10.500 loài thú trên cạn. Trong những năm qua, do nhiều mục đích khác nhau của con người đã tác động làm ảnh hưởng tiêu cực đến môi trường sống của các loài động vật hoang dã, diện tích rừng bị thu hẹp lại, nạn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã vẫn còn tiếp diễn. Không chỉ ở Việt Nam mà còn diễn ra ở các quốc gia trong khu vực và các châu lục khác đã và đang hình thành mạng lưới buôn bán động vật hoang dã xuyên biên giới.
Thanh Hóa là tỉnh  có diện tích rừng và đất lâm nghiệp lớn là 647.667,14ha, trong đó có 84.682,35ha rừng đặc dụng, với giá trị đa dạng sinh học cao. Tuy nhiên, đa dạng về hệ động, thực vật đang có dấu hiệu suy giảm, nguy cơ  số loài động vật quý, hiếm, nguy cấp trên địa bàn tỉnh bị đe dọa tuyệt chùng ngày càng tăng.
Nguyên nhân chủ yếu là do: dân số tăng kéo theo áp lực về khai thác, tiêu dùng động vật hoang dã (ĐVHD)  làm thực phẩm và làm thuốc; việc xử lý vi phạm pháp luật về buôn bán, tiêu thụ động vật hoang dã trái phép còn chưa quyết liệt, chủ yếu là xử phạt hành chính, mức xử phạt còn nhẹ; công tác kiểm soát, phát hiện, xử lý vi phạm pháp luật về quản lý ĐVHD còn hạn chế;  thiếu biện pháp quản lý, kiểm soát đồng bộ đối với hoạt động gây nuôi ĐVHD;  nhận thức và ý thức bảo vệ môi trường, tài nguyên đa dạng sinh học, bảo vệ động vật hoang dã của người dân còn chưa cao. Công tác tuyên truyền, giáo dục ý thức và pháp luật về bảo vệ ĐVHD chưa được quan tâm đúng mức, tiêu dùng ĐVHD quý, hiếm vẫn còn là thị hiếu tiêu dùng của một bộ phận người dân, nhất là người có điều kiện kinh tế khá giả nhưng chưa bị xã hội lên án.
Chủ đề ngày  Môi trường thế giới năm 2016 là “Kiểm soát buôn bán trái phép động vật hoang dã” với mục tiêu tìm ra các giải pháp góp phần làm chuyển biến, nâng cao nhận thức, đồng thời tăng cường và nâng cao trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, các tổ chức và các tầng lớp nhân dân trong công tác bảo tồn đa dạng sinh học nói chung, bảo vệ các loài động vật hoang dã nói riêng.
Tại Hội thảo, đại diện UBND các huyện, đại diện các Chi cục Kiểm lâm, Vườn quốc gia Bến En, các Khu bảo tồn thiên nhiên, Hạt Kiểm lâm các huyện trong tỉnh đã tham luận đưa ra các giải pháp làm rõ trách nhiệm của các cơ quan quản lý Nhà nước, các địa phương, các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh và các tổ chức, cá nhân trong việc thực hiện các quy định về bảo vệ và quản lý động vật hoang dã. Đề xuất các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý đối với các hành vi săn bắn, bẫy bắt, vận chuyển, buôn bán, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới.  
Phát biểu kết luận Hội thảo, Bà Nguyễn Thị Thủy – Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và môi trường tỉnh Thanh Hóa nhấn mạnh:  Thanh Hóa là tỉnh có diện tích rừng lớn, mức độ đa dạng sinh học cao, phong phú về các loài động động, thực vật  đã đóng góp rất lớn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh. Bảo vệ tốt các loài động vật hoang dã là mắt xích quan trọng trong chu trình của sự sống, nhằm phát triển bền vững trước những tác động ngày càng lớn của con người lên môi trường sinh thái. Đề nghị các sở, ban, ngành, các cơ quan, tổ chức, đơn vị trên địa bàn tỉnh trên cơ sở chức năng, nhiệm vụ được giao cần tiếp tục tham mưu cho UBND tỉnh triển khai thực hiện tốt các quy định của pháp luật về bảo vệ các loài động vật hoang dã; đề ra các nhiệm vụ và giải pháp cụ thể nhằm tăng cường quản lý chặt chẽ, có hiệu quả đối với các hành vi săn bắt, buôn bán, tiêu thụ trái phép động hoang dã, nhằm khắc phục tình trạng buôn bán trái phép động vật hoang dã đang, góp phần phát triển kinh tế -xã hội của tỉnh một cách bền vững.
 
MỘT SỐ HÌNH ẢNH TRONG HỘI THẢO

2.jpg
5.jpg