Bản đồ

Hôm nay:
19
Tất cả:
167610

Đến Thanh Hóa trong NDLQG 2015: Mua quà gì, ở đâu?

Đăng lúc: 16:02:04 18/07/2015 (GMT+7)

Nhắc đến Thanh Hóa, món quà đầu tiên mà du khách nghĩ tới là nem chua. Từ lâu nem chua đã trở thành đặc sản của xứ Thanh. Nem chua Thanh Hóa có vị đặc trưng riêng, bởi loại nem này được làm từ thịt lợn ấm mang từ lò mổ về chưa qua nước lạnh. Thịt cho vào máy xay nhỏ rồi trộn với bì lợn đã được cán thành sợi, thính gạo, gia vị, lá đinh lăng, tỏi, ớt và cuốn chặt bằng lá chuối hột hoặc chuối rừng.

 dukhach.JPG
Gian hàng bán đồ lưu niệm phục vụ du khách trên tuyến đường hoa Lê Lợi
thu hút đông đảo du khách.
 
Địa chỉ đầu tiên mà chúng tôi muốn chia sẻ với du khách, đặc biệt trong tuần khai mạc NDLQG 2015, đó là các gian hàng được bày bán trong tuyến đường hoa Lê Lợi với  một số đặc sản của Thanh Hóa do các đơn vị có uy tín cung cấp. Du khách hoàn toàn yên tâm vào chất lượng của các sản phẩm được bày bán tại đây, bởi các đơn vị cung ứng đã được BTC NDLQG 2015 lựa chọn kỹ càng. Ngoài ra, tại đây còn có một số gian hàng thủ công mỹ nghệ và đá phong thủy phục vụ du khách tham quan, mua sắm.

Nhắc đến Thanh Hóa, món quà đầu tiên mà du khách nghĩ tới là nem chua. Từ lâu nem chua đã trở thành đặc sản của xứ Thanh. Nem chua Thanh Hóa có vị đặc trưng riêng, bởi loại nem này được làm từ thịt lợn ấm mang từ lò mổ về chưa qua nước lạnh. Thịt cho vào máy xay nhỏ rồi trộn với bì lợn đã được cán thành sợi, thính gạo, gia vị, lá đinh lăng, tỏi, ớt và cuốn chặt bằng lá chuối hột hoặc chuối rừng.

Sự tiện lợi của nem khi làm quà cho du khách đó là thời gian bảo quản. Để nem chín đến độ vừa phải du khách nên tham khảo trực tiếp những người bán hàng trước khi mua, họ sẽ không ngại ngần chia sẻ cho du khách biết thời gian bảo quản của nem.

Hiện nay, dọc QL1A vào Thanh Hóa có cả trăm cửa hàng bán nem chua. Tuy nhiên, để mua được nem chua ngon, đảm bảo chất lượng, du khách nên đi sâu vào thành phố, tìm mua tại những cơ sở uy tín. Giá bán nem chỉ dao động từ 3 - 5.000 đồng/ cái. Địa chỉ gợi ý cho du khách đó là một số cơ sở như: Thắng Tuyến (409 Lê Hoàn), Cương Dũng (15 Tân An) hoặc quán Nem cây Đa (gần Siêu thị Big C, T.P Thanh Hóa)…

Ngoài nem chua, một số loại nem khác của Thanh Hóa cũng rất được lòng du khách đó là nem thính và nem nướng. Một số cơ sở để du khách có thể tham khảo như cơ sở nem nướng 62 Tô Vĩnh Diện, T.P Thanh Hóa hoặc cơ sở Phúc Nhung, làng Mía, xã Thọ Diên, Thọ Xuân.

Cùng với nem chua, thứ quà đặc sản của xứ Thanh không thể không kể đến đó là bánh gai Tứ Trụ. Nếu du khách muốn mua được loại bánh gai gia truyền ngon, chính gốc, đặc biệt là tìm hiểu rõ về những khâu sản xuất, địa chỉ duy nhất cho du khách đó là xã Thọ Diên, Thọ Xuân, cách T.P Thanh Hóa chừng 40 km về phía Tây.

Ngoài ra, các quầy hàng tại Sân bay Sao Vàng và một số cửa hàng tại ga Thanh Hóa cũng có bày bán bánh gai gia truyền phục vụ du khách.

Đến với vùng đất thành Nhà Hồ, du khách còn được tiếp xúc với Chè lam Phủ Quảng. Đây là món đặc sản do chính tay người dân nơi đây làm nên. Nếu du khách không có đủ thời gian để ghé thăm những cơ sở sản xuất gia truyền, thì ngay tại khu bán hàng lưu niệm của thành Nhà Hồ luôn có sẵn.

Cùng với các món ăn đặc sản, đồ lưu niệm đặc trưng của Thanh Hóa chủ yếu là các sản phẩm từ biển khơi. Các loại vỏ ốc, sò, san hô được người dân vùng biển khéo léo làm nên những sản phẩm thủ công bắt mắt. Trong đó, nơi có truyền thống lâu đời nhất vẫn là người dân T.X Sầm Sơn. Hiện nay các loại mặt hàng thủ công này đang được UBND thị xã lên phương án xây dựng thương hiệu và xếp vào danh mục những sản phẩm đặc trưng của Du lịch Thanh Hóa.

Ngoài ra, các sản phẩm quà lưu niệm đặc trưng của mảnh đất xứ Thanh còn có chiếu Nga Sơn, nhiễu Hồng Đô (Thiệu Hóa)…

Những sản phẩm này được đông đảo du khách thập phương biết đến không chỉ gắn liền với tên địa danh mà còn gắn liền với các câu ca như: …“Xin ghé thăm Hồng Đô - Thiệu Hóa, thăm các đôi tay biết bao cô nàng, quay xa dệt ánh trăng vàng gửi tới ai” hay …“Về Nga Sơn mua một đôi chiếu, tặng cho ai khi mùa xuân tới. Đây chiếu Nga Sơn dệt bao mối tình, đôi lứa đã xinh thêm càng xinh”…

Thanh Hóa còn rất nhiều sản vật để làm quà cho du khách mỗi lần ghé thăm. Vậy nên, để giỏ quà thêm phần phong phú sau chuyến trở về với “miền di sản” trong NDLQG 2015, cùng với việc tham quan danh thắng, bạn hãy dành một chút thời gian để tìm hiểu thêm về các sản phẩm quà tặng đặc trưng của vùng đất quê Thanh.
Bài, ảnh: Hoài Anh